วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

จดหมายจากดาวอังคาร






จดหมายจาก เด็กหญิง รัก เขียนถึงตัวเอง

อยากให้เธอได้อ่าน 

เธอต้องเรียนรู้และฉลาด
ด้วยไหวพริบ และกึ๋นของตัวเอง 

ฉันอยากให้เธอคิด 
และมองโลกในแง่ดี อย่าคิดว่าใต้ฟ้านี้
มีแต่เรื่องทำไม่ได้ เป็นไม่ได้ 
หัดคิดให้เป็นบวกไว้แหละดี 

ฉันอยากให้เธอหัดฝัน
เมื่อไรเธอฝันเป็น...
ไม่ว่าจะเป็นใฝ่ฝัน หรือความฝัน 
เธอจะรู้ว่าโลกนี้มันน่าอยู่เพียงไหน 

ฉันอยากให้เธอ พูดแต่เรื่องดี ดี
พูดแต่เรื่องสวยงาม 
จงเป็นคนสุดท้าย ที่ให้ร้ายคนอื่น 
และจงเป็นคนแรกที่ให้กำลังใจ
และชื่นชม ผู้คน

ฉันอยากให้เธอทำเรื่องแปลกๆ
เธอไม่จำเป็นต้องเดินตาม
ชีวิตประจำวันของใคร...
อย่าเก็บความคิดแปลก 
เพียงเพราะเห็นว่ามันไม่เหมือนใคร

ฉันอยากบอกให้เธอกล้าแดด กล้าฝน
เพราะภายใต้ไออุ่นของดวงอาทิตย์
เธอจะได้รับวิตามินD
และภายใต้ฟ้าที่มีฝน 
มันจะทำให้เธอร้องไห้
โดยไม่มีใครเห็นน้ำตา 
ฉันอยากบอกให้เธอออกกำลังกายทุกวัน
อย่างน้อยคนเราก็ต้องเคลื่อนไหว ทะมัดทะแมง
เธอได้ออกแรงเสียบ้าง 
เธอจะแข็งแกร่งไม่อ่อนแอ 

ฉันอยากให้เธอยิ้ม 
และอยู่กับโลกด้วยความรัก
ยิ้มอาจจะไม่ชนะทุกสิ่ง 
ยิ้มมากๆอาจจะดูเหมือนคนบ้า
แต่มันก็ดีกว่าหน้าบึ้งหน้างอเป็นไหนๆ 

ฉันอยากบอกให้เธอรู้จักอดทน
เธอต้องเรียนรู้ว่าเธอไม่มีทางได้ทุกๆ อย่างที่เธอหวังไว้ อดทนและอย่าได้เสียกำลังใจ อย่าท้อและขอให้ 
เริ่มใหม่อย่างมีพลัง 

ฉันอยากบอกให้เธอเขย่งขาขึ้นให้สูง
ไม่มีอะไรที่สูงไปกว่าสองมือเรา
จะเอื้อมคว้า มันมา...
เพียงแค่ว่าเรายืนยันที่จะไม่ยืนอยู่กับที่ 

ฉันอยากบอกให้เธอมีความสุข
แต่อย่าลืมทุกข์ด้วยล่ะ คนที่ไม่เคยมีความทุกข์ เขาสุขจริงๆไม่เป็นหรอก 


ไอคิวมันไม่ได้ติดมาแต่บนฟ้า 
ไม่ฉลาดก็มีความสุขได้ไม่ต้องห่วง 
อย่าน้อยใจถ้าตามใครเขาไม่ทัน 
อย่าเสียขวัญถ้าเราช้ากว่าใครๆ 
อีคิวมันต้องหาเองบนโลกนี้ 
ไม่ฉลาดก็น่ารักและมีความสุขได้ 
"อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลงปรับปรุง เธอยังมีกำลังใจจากฉัน ไม่ต้องกลัว"

คิดถึงนะ กลับมาอ่านด้วยเวลาที่ คิดถึงกัน
คุณ ลักกี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น